“TĂNG CƯỜNG ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO DẠY ĐỌC HIỂU TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG”  CỦA TỔ NGỮ VĂN 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Trị (01/7/1989 - 01/7/2019), và thực hiện kế hoạch công tác tháng 3 của trường THPT Hải Lăng, chiều ngày 14  tháng 03 năm 2019,  tổ Ngữ văn thực hiện  Báo cáo  chuyên đề Tăng cường áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy Đọc hiểu tác phẩm văn chương”.

 


Tham gia dự chuyên đề gồm: Ban giám hiệu nhà trường, các thành viên của tổ KHXH  và toàn thể tổ Ngữ văn.

Chuyên đề tập trung vào 2 nội dung cơ bản:

1.Vận dụng tích hợp liên môn trong Đọc hiểu văn bản văn học (do  cô Nguyễn  Thị Phương thực hiện).

2. Tổ chức hoạt động Trải nghiệm sáng tạo trong Đọc hiểu văn bản văn học (do cô Hồ Ái Hường  thực hiện).

     

  Báo cáo và phần minh họa đã thể hiện được sự kết hợp linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực trong từng hoạt động của bài học, nhằm  hướng tới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tăng cường sự hợp tác của học sinh trong học tập cũng như thể hiện được sự linh hoạt khi kết hợp các kỹ thuật trong việc chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh.  Các Báo cáo đã khẳng định rõ : việc vận dụng  các kĩ thuật dạy học, tích hợp liên môn trong Đọc hiểu văn bản văn học  nhằm  hướng tới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tăng cường sự hợp tác của học sinh trong học tập cũng như thể hiện được sự linh hoạt khi kết hợp các kỹ thuật trong việc chuyển giao nhiệm vụ học tập cho học sinh. Trải nghiệm sáng tạo trong giờ đọc hiểu văn bản văn học, góp phần nâng cao năng lực tự học của học sinh; phát triển cho các em những kĩ năng cần thiết để hình thành nhân cách, phẩm chất năng lực như: kĩ năng quan sát, kĩ năng thu nhận, xử lý thông tin, kĩ năng phân tích; kĩ năng thực hành, kĩ năng giao tiếp, năng lực thảm mĩ  và sáng tạo….

Rút kinh nghiệm sau báo cáo chuyên đề, thành viên thm dự  đã thảo luận trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy nói chung theo hướng nghiên cứu bài học. Các tổ chuyên môn  góp ý,  phân tích sâu các ưu điểm và tồn tại để kết luận thành kinh nghiệm chung cho giáo viên ở bộ môn.

Báo cáo chuyên đề  được đánh giá thành công cả về nội dung và phương pháp theo đúng tinh thần của đổi mới sinh hoạt chuyên môn.

Sinh hoạt chuyên đề theo mô hình tổ chức học tập, chia sẻ, trao đổi giữa các  bộ môn, thực sự  tạo cơ hội cho GV thông qua hoạt động trải nghiệm,  phân tích bài học, hoàn thiện kỹ năng giảng dạy, quyết định  lựa chọn những thông tin cần thiết cho công việc của mình để đổi mới  nâng cao chất lượng dạy học./.

 

 

                            Tổ Ngữ văn

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Hôm qua : 223
Tháng 10 : 2.352
Năm 2019 : 16.398