DƯ ÂM MỘT BUỔI HỌP MẶT

Học sinh cũ trường cấp 3 Hải Lăng trong 3 niên khóa (từ 1976-1979) hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.

Học sinh cũ trường cấp 3 Hải Lăng trong 3 niên khóa (từ 1976-1979) hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.

 

Cách đây mấy ngày tình cờ tôi được một cuộc gọi của một em học sinh trường Cấp 3 Hải Lăng mời  tham dự một buổi họp mặt của hs cũ Hải Lăng tại Saigon. Thú thật khi biết được nội dung  điện đàm này tôi cũng có phần xúc động vì dầu sao học sinh cũng còn nhớ đến mình sau 40 năm tôi rời trường này để vào Huế. Tuy nhiên cũng không hứng khởi lắm vì suốt 40 năm qua, tôi và học sinh cũ của trường này chưa bao giờ có dịp liên lạc với nhau ngoại trừ vào ngày tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường (năm 2005) tôi có ra Hải Lăng tham dự và tặng phòng truyền thống trường một xấp ảnh ghi hình nhũng ngày tháng đầu tiên của trường vừa được xây cất trên bãi cát trắng hoang vu cháy bỏng của Hải Lăng... 

-"Thưa thầy em là Triễn, hs cũ Hải Lăng, mời thầy cô ngày 27/8 đến tại khu du lịch Văn Thánh họp mặt  hs cũ trường cấp 3 Hải Lăng với chúng em. Sáng 27 lúc 7h30, tụi em sẽ  đến đón thầy cô, giờ đó có sớm cho thầy cô không?" Thú thật cái tên này không giúp gì cho tôi trong lúc này để có thể hình dung em hs này như thế nào, tuy nhiên với sự nhiệt tình của em và sự tò mò tôi cũng có phần háo hức  trông mong đến ngày họp mặt. Như đã hẹn đúng 7h30 em đã báo xe tới và tôi và em đã ôm nhau trên xe với tất cả tình thầy trò mà chắc có lẻ chỉ còn trò mới nhận ra thầy chứ kể cả lúc đó bản thân thầy dù biết tên , dù em ở ngay trước mắt cũng chỉ còn là một mớ ký ức lờ mờ, lộn xộn trong đầu... vì  tuổi cũng đã lớn ký ức không còn tốt, chưa kể là thời gian 40 năm thầy trò mới gặp lại...

Khu Du lịch Văn Thánh ! Xe dừng lại trước tấm biển  "Họp mặt Học sinh cũ trường Cấp 3 Hải Lăng" lòng tôi tràn đầy cảm xúc :vui và hãnh diện vì lần đầu tiên được tham dự một buổi họp mặt trường Cấp 3 Hải Lăng tại Saigon, hồi hộp vì chắc cũng ít thầy cô quen, nhất là học sinh thì chắc ít có sự thân mật như tôi đã từng gặp tại trường Nguyễn Hoàng cũ bởi lẽ thời gian 40 năm xa cách thầy trò không liên lạc với nhau thì làm gì có được mối thâm tình, có chăng là tình cảm tôn sư trọng đạo.

Tuy nhiên Hạnh phúc và xúc động vỡ òa khi mới đặt chân vào hội trường, nơi sắp tổ chức buổi họp mặt. Khác với tâm trạng  và suy nghĩ mấy ngày nay, tôi đã được các em đến trước đón tiếp một cách nhiệt tình, đón tiếp một người thầy mà các em mong được gặp lại sau 40 năm xa cách: các em ôm chầm lấy tôi, bao quanh hỏi han tíu tít như một nguòi thân  đi xa trở về. Tôi đã thật sự  vui và cảm động trước tình cảm các em dành cho tôi, những người mà hình ảnh và tên chỉ còn thoáng ẫn thoáng hiện mơ hồ trong ký ưc. Khó mà nhớ từng em tuy nhiên, chỉ cần mỗi em nhắc lại một kỷ niệm đáng nhớ  đối với tôi trong những năm tháng  thầy trò còn sống bên nhau dưới mái trường  trong những ngày khốn khó nhất ăn bo bo để đi học và đi dạy là tất cả kỷ niệm lại cùng ùa về trong niềm vui tái ngộ.

      

Niềm vui hội ngộ - Sài gòn 27-8-2017 

Giờ đây mới biết rõ mục đích của ngay và buổi họp mặt hôm nay : đây là các em học sinh cũ trường cấp 3 Hải Lăng trong  3 niên khóa (từ 1976-1979) hiện đang sinh sống và làm việc tại Saigon lâu nay cũng thường hay tập trung gặp nhau ôn lại những ngày gian khổ học tập dưới mái trường Hải Lăng qua những cuộc gặp mặt bỏ túi tại nhà một bạn đồng môn hay một quán cà phê nào đó.Một điều đáng lưu ý là nhóm hs cũ này đã học ở trường Hải Lăng đúng trọn vào thời gian tôi dạy ở đó nên có em tôi đã dạy liên tục đến 3 năm, thảo nào mà phần nhiều các em biết tôi, đã học với tôi và chính vì lẽ đó mà ...mặc cảm bơ vơ, lạc lõng (?) lúc đầu của tôi đã không còn nữa. Hôm nay, nhân dịp ngay tại quê nhà Hải Lăng đang diễn ra cầu truyền hình cuộc thi chung kết đường lên đỉnh Olympia mà em Phan đăng Nhật Minh, (cháu nội của thầy Phan Lăng, cựu giáo viên trường Nguyễn Hoàng và Hải Lăng trước đây)  là một thí sinh đầy triễn vọng. Lại nữa, các bạn học sinh khóa này cũng muốn nhân đây công khai hóa  sinh hoạt của khóa này bằng cách lần đầu tiên mời thầy cô tham dự., dọn đường cho các buổi họp mặt sau.  Một động tác tuy chậm so với các trường khác (như Quốc Học, Đồng Khánh, Nguyễn Huệ, Nguyễn Hoàng, Thiên Hữu...)  song vẫn đáng trân trọng và mang nhiều ý nghĩa.

Cũng như các buổi họp mặt học sinh và thầy cô cũ, chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của Thầy Tôn Thất Cảm Đăng (Sử Địa), thầy Đào Văn Nhẫn , cô Giáng Hương (ngoại ngữ), cô Yến (văn) và thầy Hồ Ứng Luyện ( văn- công tác văn phòng). Về phía học sinh, với áo phông đỏ đồng phục thêu huy hiêu tên trường THPT Hải Lăng trên ngực  Trong số hs tham dự có các em từ các tỉnh đến, đặc biệt có hai em từ quê nhà vào và thậm chí có một số khách, vợ chồng, bạn của các em, cũng rất nhiệt tình xin được tham gia dù cho không có học một ngày nào tại trường cấp 3 Hải Lăng! Thật quý hóa thay ! Nâng tổng số tham dự cho đợt họp mặt đầu tiên này cũng lên đến trên 50 em, một con số đáng khích lệ cho buổi họp mặt đầu tiên này.

Mở đầu buổi họp mặt các em cũng có màn giới thiệu các thầy cô, mời thầy cô lên tặng hoa và quà chúc mừng, phát biểu của thầy cô và học sinh và cuối cùng là vào tiệc mặn khi đã gần giờ trưa với cách phục vụ chu đáo của nhà hàng và các em học sinh, với các món ăn đa dạng và ngon miệng. Xen kẻ là phần văn nghệ của học sinh và giáo viên, cô Yến, đại diện giáo viên, nổi tiếng hát hay qua các trường Hải Lăng, Nguyễn Huệ với 2 bài hát trong đó bài Bóng cây Kơnia đã làm cả hội trường vỗ tay tán thưởng với chất giọng bao nhiêu năm vẫn không thay đổi. Về phía các em phần văn nghệ dù chưa tập luyện trước song rất dể thương và đầy tình cảm qua các bài hát tập thể Nguyện cầu, hoạt cảnh Em tan trường về... làm  thầy và trò bùi ngùi nhớ lại những ngày cách đây 40 năm tại đồi cát Hải Lăng.

Đặc biệt là trong quá trình diễn tiến buổi họp mặt, tất cả đều đau đáu hướng về Hải Lăng để theo dõi cuộc thi chung kết đuòng lên đỉnh Olympia , một tâm trạng mà các đồng nghiệp giáo viên và đồng môn học sinh của trường PTTH Nguyễn Hoàng cũng đang tổ chức buổi họp mặt cùng thời điểm ở Công Viên Lê Thị Riêng, Saigon ! Đúng là người Quảng Trị dù xa quê song vẫn luôn hướng về quê nhà trong tình đoàn kết và chia sẻ.

Niềm vui họp mặt đang được thầy trò chia sẻ thì vào cuối buổi sáng một niềm vui lờn lại đến làm không khí buổi họp mặt lại tâng phần ý nghĩa và hưng phấn khi được tin em Phan Đăng Nhật Minh đã chính thức được trao vòng nguyệt quế. Còn niềm vui nào hơn ! 

Một buổi họp mặt mang nhiều cảm xúc và dấu ấn khó quên ! Cám ơn các em !

 

                                                       ĐVN cựu GV PTTH Hải Lăng 1975-1979

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 73
Hôm qua : 249
Tháng 04 : 1.290
Năm 2024 : 15.821